Infographic là gì và công cụ để thiết kế Infographic

Chào các bạn! Trong cuộc sống chắc hẳn chúng ta đã gặp phải những vấn đề không thể diễn tả hết bằng lời mà chỉ có thể dùng những hình ảnh, cử chỉ để minh họa. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để giải thích các khái niệm & mối quan hệ phức tạp. Nếu đi dạo một vòng quanh các trang web/blog hiện nay thì bạn cũng có thể thấy họ áp dụng phương pháp này dưới dạng Infographic.

Infographic là gì

Infographic là gì ? Thật ra Infographic là từ ghép của Từ Information ( thông tin ) Graphic ( đồ họa, hình vẽ, đồ giải ) thành từ Infographic. Tới đây bạn cũng đã đoán được Infographic là gì rồi.
Infographic là gì và công cụ thiết kế nó


Infographic hay còn gọi là thiết kế đồ họa thông tin là dạng thức thể hiện các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế này cung cấp những thông tin phức tạp qua thiết kế dưới dạng ngắn gọn, rõ ràng bằng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết kỹ thuật. Với thông tin dạng đồ họa, các nhà khoa học, nhà toán học, những người làm công tác thống kê có thể truyền đạt các ý tưởng, khái niệm một cách rõ ràng, hiệu quả và đầy đủ.



Infographic là một hình thức tuyệt vời để chúng ta đọc và tìm hiểu thông tin. Nếu bạn chưa biết Infographic là gì thì đó là các bài viết thông tin được biểu diễn dưới dạng hình ảnh, vì vậy mà chúng trực quan và dễ hiểu hơn các bài viết dạng chữ rất nhiều.


Infographic nôm na là những hình ảnh, video clip được các thiết kế trình bày sinh động nhằm truyền tải thông tin, kiến thức hoặc các con số thống kê. Infographi được bạn Wiki định nghĩa là:

Information graphics or infographics are graphic visual representations of information, data or knowledge intended to present complex information quickly and clearly

Infographic gần đây đã trở nên phổ biến ở Việt Nam như công cụ marketing truyền thông hiệu quả mà nhiều thương hiệu thường áp dụng. Một số bạn trẻ còn dùng để làm CV hoặc portfolio.

Điểm qua một số công cụ tạo Infographics không thể tuyệt vời hơn.​

Một bức infographics chứa đựng thông tin ngắn gọn và súc tích hơn cả một bài viết dài 1000 từ. Các biểu đồ màu sắc và hình ảnh minh họa truyền tải thông điệp tốt hơn nhiều so với bảng biểu và các con số nhàm chán. Thêm vào đó, hình ảnh dễ dàng được chia sẻ hơn là bài viết.

Dưới đây là 20 công cụ trên Web giúp bạn tự tạo infographics để truyền đạt thông điệp hiệu quả tới người đọc dưới dạng hình ảnh.

WhatAboutMe?

“What About Me?” là một công cụ của Intel dành cho cá nhân tạo ra infographics đầy màu sắc thể hiện các thói quen của người dùng trên Facebook, Twitter và Youtube. Bạn sẽ biết được cuộc sống digital của bạn với bạn bè, những hoạt động, chủ đề bạn quan tâm như thế nào.


What About Me


Vizualize.me

Vizualize.me cho phép bạn tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến rất đẹp, vui nhộn chỉ với một cú click. Nó cho phép bạn thể hiện chuyên môn một cách bắt mắt nhưng vẫn mang bản sắc cá nhân. Công cụ này cũng giúp tối ưu hóa LinkedIn Profile của bạn để có được một sơ yếu lý lịch dạng hình ảnh tuyệt vời.
Visualize-Me




Piktochart

Với Piktochart, bạn có thể tạo ra một Infographic mới lạ bằng cách kết hợp các dạng thức khác nhau của hình ảnh: nền, icon, vector, hình ảnh và biểu đồ. Kéo, thả và chọn các tông màu, hình dạng, font chữ, và rồi xuất ra file dưới dạng hình ảnh hoặc html để dễ nhúng vào trang web mong muốn.


Leading-Virtual-Teams-Infographic

Easel.ly
Easel.ly là một công cụ vui nhộn tạo Infographics với các tính năng kéo thả và giao diện khá đơn giản. Bạn có thể dễ dàng tạo và chia sẻ các ý tưởng dạng hình ảnh trực tuyến, được hỗ trợ bởi ‘vhemes’ hoặc theme giúp bạn bắt đầu thực hiện với những mẫu style Infographic có sẵn. Kéo và thả một ‘vheme’ vào tác phẩm để biến ý tưởng của bạn thành infographic hoàn chỉnh.

Visual.ly
Visually giúp bạn tùy biến infographic trong nháy mắt. Bạn không cần phải là chuyên gia phân tích hay người thiết kế. Visual.ly còn cho phép bạn khám phá infographics và các tác phẩm được yêu thích khác.

Infogr.am
Infogr.am là một công cụ tạo infographics cả tĩnh lẫn động vừa đơn giản lại vừa thú vị. Nhập dữ liệu thô vào Infogr.am và công cụ trực tuyến này sẽ biến các dữ liệu thành một biểu đồ đẹp mắt hoặc infographic hoàn chỉnh chỉ trong vài phút.

Many Eyes
Many Eyes là một thí nghiệm của IBM Research và the IBM Cognos software group với niềm tin rằng: “Việc tìm ra cách thức đúng đắn nhất minh họa dữ liệu giống với nghệ thuật hơn là khoa học’. Many Eyes cung cấp rất nhiều hình ảnh khác nhau từ bình thường tới thực nghiệm, mỗi loại có thể kết hợp với nhau chỉ với một cú click.

Venngage
Venngage là một công cụ infographics trực tuyến cho phép bạn tạo và xuất bản infographics tùy ý, và cùng thời điểm có thể tương tác với người xem, và theo dõi kết quả. Venngage cho phép bạn tạo infographic rất đẹp cho blog và website và bạn cũng có thể biết lượng người theo dõi tác phẩm của bạn với số liệu được thể hiện đẹp mắt.

iCharts
Với iCharts, bạn có thể tạo các biểu đồ bắt mắt chỉ trong vài phút với dữ liệu dễ chia sẻ và tương tác. iCharts giúp dễ dàng thể hiện dưới dạng hình ảnh các dữ liệu từ nhỏ tới lớn và chia sẻ chúng.


icharts

Dipity
Dipity là một trang web thể hiện nội dung theo dòng thời gian, nếu bạn đang tìm một hình thức Infographics mới lạ hơn. Công cụ cho phép sắp xếp nội dung các sự kiện theo thứ tự thời gian. Dipity là cách nhanh và dễ dàng nhất để miêu tả các sự kiện lịch sử, các mốc thời gian với hiệu ứng tuyệt vời.


Timeline JS
TimelineJS là một cách thể hiện các mốc sự kiện rất đẹp và dễ sử dụng. Bạn có thể lấy các nguyên liệu từ các nguồn khác nhau với hỗ trợ tích hợp dành cho Twitter, Flickr, Google Maps, YouTube, Vimeo, Dailymotion, Wikipedia, SoundCloud và hơn thế nữa.


StatSilk
StatSilk cung cấp phần mềm trên desktop và nền tảng web giúp biến các số liệu thành các loại bản đồ đa dạng và đẹp mắt một cách dễ dàng, hiệu quả và thú vị.


InFoto Free
InFoto Free là một ứng dụng dành cho Android để tạo ra infographic về thói quen chụp ảnh của bạn, sử dụng công cụ phân tích Ảnh. Với InFoto Free bạn có thể tạo các infographic đẹp với độ phân giải cao từ bộ sưu tập ảnh của bạn. Nó cho bạn biết những thứ như vào thời điểm nào trong ngày bạn thích chụp hình hơn, liệu bạn thích chụp hình theo phương thẳng đứng hay nằm ngang hơn.

Photo Stats
Đây là một ứng dụng dành cho iPhone phân tích các bức hình bạn chụp trên iPhone. Ứng dụng tạo ra các infographics đẹp và cá tính thể hiện các thói quen chụp hình của bạn, lúc nào, ở đâu, như thế nào, và chia sẻ những điều này với bạn bè.

Các công cụ khác

1. ChartsBin – Một công cụ trực tuyến giúp bạn tự tạo bản đồ nhanh chóng mà không cần cài đặt hay biết gì về code. Bạn có thể dễ dàng nhúng bản đồ vào website hay blog.
2. Tableau Public – Một ứng dụng miễn phí dành cho máy tính Windows. Bạn có thể tạo ra và chia sẻ các biểu đồ, đồ thị, bản đồ, bảng điều khiển và các ứng dụng thú vị chỉ trong vài phút.Bất cứ ai cũng có thể thực hiện rất dễ dàng.
3. Creately – Đây là một lựa chọn hay ho nếu bạn muốn tạo ra các sơ đồ đẹp đẽ một cách nhanh chóng. Công cụ phù hợp với mọi đối tượng, từ cá nhân, nhóm, các nhà phát triển, kỹ sư phần mềm, sinh viên tới giáo viên.
4. Gliffy – Gliffy giúp dễ dàng tạo ra các biểu đồ, sơ đồ, bản vẽ kỹ thuật… Bạn có thể dễ dàng kéo và thả các hình dạng khác nhau từ thư viện mở rộng để tạo infographics.
5. SIMILE Widgets – SIMILE là một Web widget miễn phí và nguồn mở giúp biểu thị dữ liệu dưới dạng hình ảnh.
6. Tagxedo – Tagxedo biến từ ngữ - các bài diễn thuyết nổi tiếng, bài báo mới, slogan, theme, thậm chí là cả các bức thư tình – thành đám mây từ cực đẹp. Mỗi từ được được tùy chỉnh kích cỡ để làm nổi bật toàn bộ thân đoạn văn.
7. Wordle – Wordle là một ứng dụng đơn giản dành cho web để tạo ra “đám mây từ” từ đoạn văn được cung cấp. Các đám mây làm nổi bật các từ xuất hiện thường xuyên trong đoạn văn, bạn cũng có thể điều chỉnh đám mây với các font, layout và tông màu khác nhau.

Lên kế hoạch tạo infographic
Bạn đã có những công cụ để tào ra infographic rồi và bây giờ cần phải lên kế hoạch chứ nhỉ. Dưới đây là infographic để bạn tham khảo đấy.


Chúc các bạn thành công!
Share :
^